Mỗi loại cảm biến trên ô tô đều sẽ đảm nhận một chức năng riêng. Tuy nhiên, chúng đều có chung nhiệm vụ là dẫn truyền tín hiệu để ECU – bộ xử lý trung tâm kịp thời xử lý và đưa ra các điều chỉnh thích hợp. Chính vì vậy, các loại cảm biến được so sánh giống như giác quan của con người. Cùng Nhân Văn Auto tham khảo bài viết sau để hiểu rõ hơn về những loại cảm biến của ô tô và cách kiểm tra khi chúng bị hư hỏng nhé!
Contents
Cảm biến vị trí trục khuỷu
Đây là cảm biến giữ vai trò xác định vị trí piston và tốc độ động cơ. Tuy nhiên, để có thể giúp bộ điều khiển có thể nhận biết được các xupap, piston để phun nhiên liệu và đánh lửa kịp thời thì cảm biến vị trí trục khuỷu phải được kết hợp với trục cam.
Cảm biến này thường được lắp đặt ở phía trên bánh đà và gần puly trục khuỷu. Khi bị hư hỏng, chúng sẽ có những dấu hiệu nhận biết như: Động cơ không hoạt động hoặc gặp phải hiện tượng như: Bị rung, Backfire, Misfire. Đồng thời đèn Check Engine sáng.

Cảm biến vị trí trục cam
Cảm biến trục cam là bộ phận được lắp đặt ở nắp hộp chứa trục cam hoặc đỉnh xy lanh. Đây là cảm biến có vai trò cung cấp thông tin cho ECU và xác định vị trí trục cam. Từ đó giúp trung tâm xử lý tính toán thời điểm hợp lý nhất để phun nhiên liệu.
Khi bộ phận cảm biến này bị hư hỏng thì sẽ có những dấu hiệu nhận biết như sau:
- Động cơ sẽ chết đột ngột.
- Rất khó để khởi động xe.
- Động cơ không đáp ứng tăng tốc độ hoặc bỏ máy.
- Tốc độ không đều khi cầm chừng.
- Sáng đèn Check Engine
- Đánh lửa sa nên khiến cho máy bị rung.

Cảm biến kích nổ – 1 trong 10 loại cảm biến trên ô tô
Cảm biến kích nổ thường được lắp đặt ở bên trên ống góp hút hay bên trên nắp nắp hoặc thành xi lanh. Nhiệm vụ chính của cảm biến kích nổ đó chính là nhận biết hiện tượng nhiên liệu kích nổ sớm. Đồng thời truyền tải, thu nhận những rung động mạnh truyền tải tới ECU để xử lý, điều chỉnh nhằm hạn chế tình trạng này.
Khi bộ phận cảm biến này bị hỏng thì chúng ta có thể dễ dàng nhận biết bằng những dấu hiệu như:
- Động cơ phát ra tiếng động như tiếng kim loại va chạm vào nhau khi tăng tốc.
- Sáng đèn Check Engine

Cảm biến bướm ga
Cảm biến bướm ga cũng là 1 trong 10 loại cảm biến trên ô tô và thường được lắp đặt tại vị trí đầu trụ bướm ga. Đây là bộ phận có vai trò thu nhận, giám sát cánh bướm ga. Sau đó, truyền tải tới ECU để bổ sung, điều chỉnh mức nhiên liệu phù hợp nhất để đi vào buồng đốt. Để kiểm tra bộ phận này có bị hư hỏng hay không người ta thường sử dụng máy đó khi xe có những dấu hiệu bất thường.

Cảm biến Oxy
Đây là cảm biến được lắp đặt tại phía sau hoặc phía trước bầu catalytic hay đường thoát khí cháy. Cảm biến oxy có vai trò đo lượng oxy dư ở khí thải sau đó dẫn truyền tín hiệu về bộ xử lý trung tâm để điều chỉnh không khí và nhiên liệu cho phù hợp.
Để kiểm tra bộ phận này có bị hư hỏng hay không, người ta thường sử dụng Volt kế. Đồng thời, khi bị lỗi cảm biến oxy, xe của bạn cũng sẽ có những dấu hiệu đi kèm như:
- Nhiên liệu tiêu hao nhanh chóng bất thường.
- Đèn Check Engine sáng.
- Xe xả nhiều khói khi chạy.

Cảm biến nhiệt độ nước làm mát
Đây là bộ phận cảm biến có vị trí lắp đặt tại thân động cơ và có vai trò chính là kiểm tra nhiệt độ của nước làm mát. Sau đó, báo cáo lại với ECU để tính toán tốc độ chạy không tải, góc đánh lửa sớm và thời gian phun nhiên liệu cho hợp lý.
Khi bộ phận này bị hỏng thì sẽ có những dấu hiệu giúp chúng ta nhận biết như:
- Đèn Check Engine sáng.
- Xe chạy tốn nhiều nhiên liệu hơn mức bình thường rất nhiều.
- Khó khởi động xe.
- Thời gian để làm nóng động lâu.

Cảm biến lưu lượng khí nạp
Cảm biến lưu lượng khí nạp là bộ phận được lắp đặt trên cổ hút và dùng để truyền tín hiệu về ECU sau khi đo khối lượng khí động cơ được nạp. Khi bị hỏng cảm biến lưu lượng khí nạp thì xe có những biểu hiện như:
- Chết máy đột ngột.
- Tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn.
- Động cơ hoạt động với công suất kém.
- Xe chạy không êm, không chạy được hoặc chạy không đều.
- Đèn Check Engine nhấp nháy hoặc sáng.

Cảm biến áp suất khí nạp
Cảm biến áp suất khí nạp là bộ phận được lắp đặt ở đường khí nạp tại cổ hút. Nhiệm vụ chính của bộ phận này chính là cung cấp tín hiệu áp suất và giám sát sự thay đổi chân không tại ống góp hút báo cáo về ECU để điều chỉnh cho phù hợp. Để kiểm tra bộ phận này có bị hư hỏng hay không thì chúng ta cần phải sử dụng tới máy đo và đọc tín hiệu Data.

Cảm biến nhiệt độ khí nạp
Cảm biến nhiệt độ khí nạp thường được gắn ở phía bên trong bộ cảm biến lưu lượng khí nạp. Đây là bộ phận giữ vai trò xác định nhiệt độ của khí nạp để báo cáo về ECU. Khi cảm biến nhiệt độ khí nạp gặp sự cố thì nó sẽ có những dấu hiệu như: động cơ nhả khói đen, tiêu thụ nhiên liệu tăng cao.

Cảm biến nhiệt độ EGR
Đây là bộ phận được lắp đặt tại đường ống dẫn khí cháy chạy từ ống góp hút của động cơ về đến EGR. Cảm biến nhiệt độ EGR có vai trò chính giảm thiểu NOx bằng cách điều khiển độ mở van EGR. Khi bị hư hỏng, bạn sẽ dễ dàng nhận biết với những dấu hiệu như:
- Mức độ tiêu thụ nhiên liệu lớn.
- Động cơ xuất hiện những tiếng nổ.
- Nhiệt độ đốt cháy nhiên liệu lớn.

Lời kết
Mong rằng qua những thông tin được chia sẻ bên trên, bạn đã hiểu rõ hơn về 10 loại cảm biến trên ô tô. Đồng thời bỏ túi cho bản thân nhiều kiến thức hữu ích trong quá trình vận hành xe.
Ngoài ra, bạn cũng đừng quên đến với Nhân Văn Auto để được chăm sóc, bảo dưỡng xe định kỳ hoặc sửa chữa khi gặp sự cố đột ngột. Với nhiều năm kinh nghiệm cùng chất lượng dịch vụ đảm bảo chất lượng, giá cả cạnh tranh, chúng tôi tự tin sẽ làm hài lòng mọi khách hàng.
Thông tin liên hệ:
CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ Ô TÔ NHÂN VĂN
- Địa chỉ: 89 Đường M – Kp Nhị Đồng 2 – Phường Dĩ An – TP. Dĩ An – Bình Dương
- Hotline: 0908.555.877
- Email: nhanvanauto@gmail.com
- Website: nhanvanauto.com
Gửi bình luận