Việc bỗng nhiên phát hiện xe của mình bị bong tróc, trầy xước lớp sơn chắc hẳn khiến nhiều người lo lắng. Tuy nhiên hiện nay với công nghệ hiệu chỉnh bề mặt sơn bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi gặp tình huống này. Những vết xước, khuyết điểm trên bề mặt xe sẽ được loại bỏ một cách hiệu quả. Cùng tham khảo bài viết của Nhân Văn Auto để có thông tin bổ ích nhé.
Hiệu chỉnh bề mặt sơn là gì?
Hiệu chỉnh cho bề mặt sơn là cách loại bỏ hoặc chỉnh sửa các khuyết điểm trên xe. Bằng những cách đơn giản như sửa và đánh bóng bằng máy. Các lỗi xuất hiện trên bề mặt xe mà chúng ta có thể thấy đó là vết trầy, vết xước, vết đá dăm, lỗi vỏ cam, sơn bị chảy, mắt cá, bong tróc bề mặt sơn….
Bằng mắt thường thì chúng ta khó có thể nhận ra chúng ngay. Trừ khi lỗi quá lớn hoặc trong điều kiện ánh sáng tốt thì mới có thể thấy được. Vì vậy những lỗi này chỉ trông như những vết xước nhẹ bình thường. Tuy nhiên nếu có ánh sáng tốt, được chiếu rọi trực tiếp bạn sẽ thấy và bắt được bệnh của chúng.

Những lỗi nào trên bề mặt sơn cần hiệu chỉnh?
Có nhiều chỉnh cần thực hiện việc hiệu chỉnh bề mặt sơn. Dưới đây là một số lỗi cơ bản bạn có thể tham khảo:
Vỏ cam
Đây là một trong những lỗi rất phổ biến. Chúng khiến cho bề mặt của sơn xe có hiện tượng bị sần lên trông giống như vỏ cam.
Nguyên nhân
- Do áp suất của máy nén khí quá yếu, làm hạ áp nhanh.
- Độ dày của lớp màng quá mức quy định.
- Súng phun bị tắc khiến cho sơn được phun ra không đều.
- Sử dụng chất khử không phù hợp và đúng cách. Làm bay hơi quá nhanh.
- Kỹ thuật sơn của các đơn vị thực hiện kém.
- Dung môi bay hơi quá nhanh.

Cách khắc phục
- Để khắc phục bạn nên loại bỏ kết cấu trong màng sơn khô bằng giấy nhám mịn. Sau đó đánh bóng để khôi phục được độ bóng cho sơn. Hoặc có thể loại bỏ những khuyết điểm không hoàn hảo sau đó sơn lại.
- Chú ý đến áp suất của máy nén khí, cũng như tỷ lệ dung môi trong sơn. Tham khảo nhiệt độ, độ ẩm của không khí một cách phù hợp.
- Tránh phun sơn quá dày, chú ý chỉnh súng thích hợp và giữ khoảng cách không đổi khi thực hiện.
Sơn bị chảy
Sơn bị chảy là lỗi lớp sơn cuối bị chảy thành dòng trên bề mặt. Nguyên nhân và cách khắc phục cụ thể như sau:
Nguyên nhân
- Do sử dụng chất khử không phù hợp dẫn đến bay hơi quá chậm.
- Lớp màng sơn quá dày.
- Quá trình phun sơn di chuyển súng chậm.
- Không đảm bảo đủ thời gian để dung môi hết ở lớp đầu trước khi áp dụng lớp phủ thứ hai.
- Áp suất không khí không có đủ.
- Nhiệt độ bề mặt kim loại sơn quá thấp.
Cách khắc phục
- Nếu sơn ướt thì có thể loại bỏ và làm sạch bằng dung môi, sau đó sơn lại.
- Nếu sơn khô thì đánh bóng, loại bỏ vết sơn chảy sau đó sơn lại.
- Chà nhám, làm sạch và phun lại hoặc có thể chờ cho sơn thật khô. Sử dụng giấy nhám để đánh bóng lại.
Mắt cá
Mắt cá là hiện tượng xuất hiện những miệng lỗ nhỏ, tròn trên màng sơn. Hình thù, màu sắc rất giống mắt của con cá.
Nguyên nhân
- Do ô nhiễm trên chất nền đến từ dầu, sáp, dầu mỡ, nước, wax, silicon… Những chất này thường xuất hiện trong quá trình chuẩn bị nguyên liệu để sơn.
- Khi nước và dầu xâm nhập vào luồng không khí do không có thiết bị tách. Hoặc do tái sử dụng giẻ lau ở cửa hàng trước đây được dùng với silicone hoặc các vật liệu khác.
- Do ảnh hưởng bởi một số loại sáp và sản phẩm silicon. Vì vậy trong quá trình thực hiện nên cẩn thận với các sản phẩm chăm sóc xe hơi.

Cách khắc phục
- Nếu sơn ướt thì có thể loại bỏ các lỗ nhỏ này bằng dung môi. Sau đó sơn lại vật liệu.
- Nếu sơn khô thì đánh bóng mắt cá, sau đó sơn lại. Thêm một chất khử mắt cá vào sơn trước khi thực hiện. Bề mặt của xe phải được vệ sinh sạch sẽ, khô hoàn toàn trước khi sơn lại.
- Máy nén phải có filter và được thay và làm sạch thường xuyên.
Bong tróc bề mặt sơn
Lỗi này là dấu hiệu xấu khi các mảnh sơn khô bong ra hoặc bong ra khỏi xe của bạn. Nguyên nhân và cách khắc phục như sau:
Nguyên nhân
- Chuẩn bị bề mặt không hoàn hảo trước khi sơn.
- Độ dày của các màng sơn không đủ.
- Không tuân thủ theo hướng dẫn sử dụng.

Cách khắc phục
- Đối với lỗi có diện tích nhỏ thì loại bỏ phần bong tróc sơn. Sau đó sơn lại vật liệu như bạn làm khi sửa chữa tại chỗ.
- Đối với các khu vực có vấn đề lớn hơn thì phải chà nhám toàn bộ bề mặt sơn. Sau đó sơn lại vật liệu.
- Cẩn thận làm theo hướng dẫn ứng dụng và xây dựng vật liệu đến độ dày của màng vừa đủ.
Lời kết
Bài viết trên đây là chia sẻ của Nhân Văn Auto về hiệu chỉnh bề mặt sơn và các lỗi cần thực hiện việc này. Có rất nhiều lỗi cần phải hiệu chỉnh bề mặt, bên trên là một số lỗi bạn có thể tham khảo. Đặc biệt để các lỗi được sửa một cách hiệu quả, chất lượng bạn hãy đến với Nhân Văn Auto. Với đội ngũ kỹ thuật viên chuyên nghiệp sẽ giúp khắc phục lỗi tốt nhất.
Thông tin liên hệ:
CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ Ô TÔ NHÂN VĂN
- Địa chỉ: 89 Đường M – Kp Nhị Đồng 2 – Phường Dĩ An – TP. Dĩ An – Bình Dương
- Hotline: 0908.555.877
- Email: nhanvanauto@gmail.com
- Website: nhanvanauto.com
Gửi bình luận